วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

เล็งมาตรการป้องกันปั่นหุ้น

เอ็มโอยูปปง.สร้างระบบ
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาลเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์(สมาคมโบรกเกอร์) ประจำไตรมาส3/53 ว่า ได้กำชับให้สมาคมโบรกเกอร์กำหนดแนวทางปฏิบัติของบล. เพื่อป้องกันบุคลากรให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนการสร้างราคา ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เตรียมปรับปรุงมาตรการดูแลป้องปรามการสร้างราคาหลักทรัพย์จากการส่งคำสั่งซื้อขายทางอินเทอร์เน็ตด้วย
ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ ประกอบด้วย การบริหารความเสี่ยงของ บล. จากการลงทุนของพอร์ตบริษัท ซึ่งบล.ต้องจัดทำนโยบายและหลักเกณฑ์การลงทุน วงเงินลงทุนและการจัดสรรวงเงินตามประเภทของการลงทุน นโยบายเกี่ยวกับการตัดขาดทุนและการสนับสนุนสภาพคล่องในยามจำเป็น และจัดทำข้อมูลเชิงวิเคราะห์เพื่อหาอัตราส่วนเงินกองท! ุนสภาพคล่องสุทธิในกรณีลงทุนเต็มวงเงิน ซึ่งนโยบายดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัท รวมทั้งกำหนดให้ บล.สามารถลงทุนในลักษณะซื้อและขายหลักทรัพย์ในวันเดียวกัน (เดย์ เทรด)ได้ในวงเงินรวมสูงสุดไม่เกิน 75% ของส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยบุคลากรของ บล. ที่ทำหน้าที่จัดการลงทุนต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากก.ล.ต. เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน โดยแนวทางดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 54
นอกจากนี้ยังมีมาตรการป้องปรามบุคลากรของ บล. ในการให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนการสร้างราคาหลักทรัพย์ เพราะ ก.ล.ต. พบว่าหลายกรณีมีเจ้าหน้าที่การตลาด และผู้บริหารของ บล. มีพฤติกรรมที่อาจเป็นการช่วยเหลือลูกค้าในการซื้อขายหลักทรัพย์หรือเข้าข่ายการสร้างราคาหลักทรัพย์
ส่วนมาตรการป้องปรามการสร้างราคาหลักทรัพย์จากการส่งคำสั่งซื้อขายทางอินเทอร์เน็ตนั้น สมาคมฯได้แจ้งว่า ได้หารือกับตลท. เพื่อหามาตรการดูแลไม่ให้มีการซื้อขายที่มีลักษณะไม่เหมาะสมไม่ให้เข้าสู่ระบบโดยตลท. จะทบทวนและปรับปรุง! มาตรการที่เกี่ยวข้องให้มีความเข้มงวดยิ่งขึ้นและ บล. แต่ละแห่งจะให้ความ ร่วมมือคอยติดตามคำสั่งซื้อขายหุ้นที่มีการซื้อขายหมุนเวียนสูง หุ้นร้อนแรงที่เป็นข่าวหรือหุ้นที่ ตลท. แจ้งให้จับตาเป็นพิเศษอย่างใกล้ชิด และสุดท้ายคือการเตรียมความพร้อม บล. สู่การเชื่อมโยงตลาดทุนอาเซียน โดยย้ำให้สมาคมฯ ศึกษากฎระเบียบของทางการและเอกชนของประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งหากสมาคมพบอุปสรรค ให้รีบเสนอ ก.ล.ต. เพื่อนำไปหารือในการประชุมอาเซียน แคปปิตอล มาร์เก็ต ฟอรั่ม
นายธีระชัย กล่าวว่า ล่าสุดก.ล.ต. ได้ลงนามเอ็มโอยูร่วมกับพันตำรวจเอกสีหนาท ประยูรรัตน์ รองเลขาธิการฯ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ว่าด้วยความร่วมมือกำกับดูแลสถาบันการเงิน มีระบบป้องกันการใช้บริการธุรกิจหลักทรัพย์เป็นช่องทางในการฟอกเงินและการสนับสนุนการเงินเพื่อก่อการร้าย
นายประเวช องอาจสิทธิกุลผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส ก.ล.ต. กล่าวว่าการร่วมมือกับ ปปง.นั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด ซึ่งเพิ่งมีการลงนามเ! ป็นทางการ ซึ่งทาง ปปง.จะลงนามกับทางสถาบันการเงิน และทางสมาคมประกันภัยด้วย.--จบ--



--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ก.ย. 2553 (กรอบบ่าย)--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น